Ảo hóa trong giải trí gia đình


Ngành game giải trí vẫn luôn tiếp diễn cuộc đua tranh của 3 nhà sản xuất Nintendo, Sony và Microsoft. Xu thế ứng dụng cảm ứng chuyển động khi chơi game đang được các nhà sản xuất chú tâm khai thác, có thể xem làm trào lưu tương lai cho ngành game toàn cầu. Đồng thời, việc đón nhận của người dùng đối với công nghệ mới này như thế nào, chúng ta hãy tìm hiểu nhé!

Xu hướng mới lạ hơn

Trong thời gian gần đây, cả hai nhà sản xuất thiết bị chơi game (console) lớn nhất Sony, Microsoft liên tục ra mắt các thiết bị ngoại vi hỗ trợ sản phẩm chiến lược của mình. Những thiết bị này đều hướng tới thị trường giải trí gia đình tiềm năng giống như Wii của Nintendo đã thực hiện được. Xu hướng tiến tới là những thiết bị điều khiển bằng cảm ứng chuyển động cho thế giới game hấp dẫn muôn màu sắc.

Theo nhiều chuyên gia dự báo, thời kỳ điều khiển cảm ứng chuyển động bắt đầu và cũng là tương lai của ngành công nghiệp game. Nhớ lại giai đoạn năm 2006, khi Wii được Nintendo tung ra phát hành thì người dùng đã tiếp cận và đón nhận nồng nhiệt kéo theo doanh số tiêu thụ vượt bậc.

Thế giới đang hướng đến một môi trường giải trí thân thiện, người chơi không bị ràng buộc bởi dây nhợ, tay cầm điều khiển, số lượng người tham gia hưởng ứng… Họ cùng chia sẻ cảm nhận tương tác trong môi trường 3D thú vị, trải nghiệm cảm giác vận động thực sự có ích cho cơ thể. Khi chúng ta quan sát được một hình ảnh bản sao đang cố bắt chước các hành động của mình thì thật thú vị thay vì ngồi thù lù một chỗ với tay cầm điều khiển trên tay.

Cuộc đua tranh công nghệ

Trước đây đã một thời dòng máy Nintendo Wii từng làm “dậy sóng” thị trường máy chơi game console với chế độ cảm ứng hấp dẫn và cách chơi mới lạ. Doanh số bán của Wii lần lượt vượt qua mặt những cỗ máy chơi game thượng thặng Sony PlayStation 3 và Microsoft Xbox360. Đối tượng khách hàng chiếm số lượng lớn là phụ nữ và các hộ gia đình có trẻ em.

Để không bị thua thiệt quá lâu, đại gia trong ngành game giải trí Sony đã nhanh chóng cho ra sản phẩm cảm ứng cho dòng PS3 mang tên gọi là PlayStaion Move. Có kích thước, nguyên lý hoạt động gần giống Wii, đó là gồm một cần điều khiển (controler) và bộ cảm ứng nhận diện (navigation). Ngoài ra còn có thêm chiếc camera (eye) đã làm nên sự khác biệt giữa Wii và PS Move. Hơn hẳn sensor của Wii, chiếc camera này có khả năng nhận diện hình ảnh của người chơi chứ không chỉ đơn thuần là những tín hiệu truyền giữa tay cầm và hệ thống máy chơi nữa. Đồng thời tuân thủ với chế độ chơi màn hình hỗ trợ HD thì chất lượng hình ảnh game luôn rõ nét, rực rỡ với chất lượng 3D sắc nét.

Để đáp trả, tháng 6 vừa qua Nintendo cũng đã phát hành thêm Wii MotionPlus, công cụ hỗ trợ thêm cho chiếc điều khiển Wii Remote nhằm giúp game thủ có thêm những trải nghiệm mới hơn. Trong khi đó, Microsoft tự vạch cho mình hướng đi khác với Kinect. Đây là hướng đi mới với chiếc camera có khả năng cảm nhận chuyển động của người chơi ở chế độ 3D và mô phỏng lại trên màn hình. Ngay cả những thay đổi trên khuôn mặt người chơi cũng đều được nhận diện và ghi nhớ. Với Kinect, người chơi hoàn toàn được thoải mái không vướng bận bởi bộ điều khiển cầm trên tay. Rất nhiều người chơi đã ngất ngây với những màn trình diễn chơi bowling, đánh golf trong Kinect Sport hoặc những cú khai hỏa phép thuật trong Child of Eden.

Hiện nay, nhờ tính năng độc đáo trên mà Kinect cũng nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ các hãng phát hành game, góp phần mang đến những nguồn lợi cho Microsoft. Giới chuyên môn nhận định những thiết bị cảm ứng chuyển động như Kinect và PlayStation Move sẽ vực dậy ngành công nghiệp game đang tuột dốc hiện nay.

Nhìn từ góc độ người dùng

Theo khảo sát mức độ tiếp cận thị trường, thì các nhà sản xuất đã chỉ định thiết bị điều khiển cảm ứng hướng tới nhóm người dùng cụ thể. Tùy theo độ tuổi có nhu cầu giải trí trong hộ gia đình thì người mua sẽ chọn bộ điều khiển game cảm ứng phù hợp. Trước đây, bộ điều khiển của Nintendo Wii được đón nhận nồng nhiệt bởi các hộ gia đình trẻ gồm hai vợ chồng và một hai đứa con, hoặc gia đình có ông bà cháu thường giải trí bằng các game thể thao phổ thông vui nhộn. Đầu tư cho thiết bị không bị hạn chế về đầu ra chất lượng hình ảnh như cần phải sắm TV chuẩn HD.

Bộ điều khiển PlayStation Move phù hợp với game thủ có sở trường với các game “nặng đô” có cấp độ chơi tăng dần, cảm giác mạnh như bắn súng, đua xe. Trong khi đó, Xbox 360 Kinect gần đây được cho là phù hợp với đối tượng người chơi phổ thông có nhu cầu giải trí tại gia ngay tại phòng khách.

Ghi nhận ý kiến từ đại bộ phận người dùng đến mua thêm game về chơi sau khi đã sắm thiết bị điều khiển cảm ứng khoản 3 tháng, họ đều có chung một ý kiến. Nhờ bộ điều khiển cảm ứng đã giúp người chơi thoát khỏi trạng thái bị động, ngồi lỳ một chỗ, ngoài ra thu hút mọi người xung quanh cùng hưởng ứng, ủng hộ lôi cuốn hơn. Đồng thời, khi chơi người chơi tuy nhập cuộc vào cuộc chơi và hành động trong môi trường 3D nhưng ít khi bị dẫn đến tình trạng nghiện game. Vì nếu nhập tâm kèm theo hành động quá mức cần thiết thì tác dụng phụ sẽ xảy ra. Người chơi sẽ nhận ra ngay điều đó và trở về trạng thái hiện thực lập tức. Do đó, họ sẽ dễ kiểm soát thể trạng của mình tốt hơn nếu trên tay người chơi là một chiếc thiết bị điểu khiển truyền thống.

Tuy vậy, các thiết bị điều khiển cảm ứng vẫn còn trong giai đoạn thuyết phục lòng yêu thích của người chơi. Bằng kỹ thuật công nghệ tiên tiến hiện nay, sẽ có sự chuyển mình tiếp cận nhu cầu giải trí cũng cần đến sự giúp sức của các công ty sản xuất phần mềm trò chơi đưa ra những thể loại game thích hợp. Theo các chuyên gia về game nhận định, năm 2010 dù có khó khăn nhưng ngảnh giải trí game vẫn luôn nỗ lực bằng cách cải tiến thêm công nghệ, giảm giá thành sản phẩm để người tiêu dùng có khả năng tiếp cận nhiều hơn với công nghệ mới.

Trong thời gian sắp tới, các nhà sản xuất sẽ đưa bộ điều khiển nằm trong phụ kiện kèm theo trong bộ sản phẩm đế người mua có dịp thử nghiệm ngay công nghệ tiên tiến, quên đi mức giá khởi điểm. điều này cũng tiếp nhận thêm một lượt người chơi mới trải nghiệm cơ chế điều khiển cùng hệ thống game thân thiện và thú vị hơn.

Kinect (Xbox 360)

Bộ điều khiển cảm ứng được Microsoft ra mắt gần đây, giúp người chơi tương tác với máy chơi game Xbox 360. Thiết bị cấu tạo gồm camera và microphone tích hợp dùng để nhận diện, sau đó chuyển tín hiệu để điều khiển nhân vật trong game.

Không cần phụ kiện cầm tay, camera của Kinect có thể dò tìm chuyển động của toàn cơ thể của bạn đưa vào thế giới ảo trong game. So với Move, Kinect có phần thua kém về khả năng xử lý, chuyển động bên ngoài với cử động của nhân vật game trên màn hình chưa thực sự đồng bộ, có độ trễ nhất định.

Về khả năng nhận diện khuôn mặt, giọng nói của Kinect thì vẫn còn tương đối kém, chưa ổn định. Ngoài ra, Kinect có thêm khả năng hỗ trợ chat video đối với các người dùng Xbox.

Ưu điểm

  • Cải tiến mới về mặt công nghệ
  • Có khả năng nhận diện toàn bộ chuyển động của cơ thể và hiển thị dưới dạng 3D
  • Khi chơi là một trải nghiệm thú vị, sôi động

Khuyết điểm

  • Cử động điều khiển của cơ thể và hình ảnh vẫn còn chênh lệch
  • Giá thành khá cao
  • Có độ trễ cao hơn
  • Còn quá ít game để chơi

PlayStation Move (PS3)

Sản phẩm của hãng Sony được sử dụng cùng với bộ máy chơi game PlayStation 3, bộ cảm biến hoạt động kết hợp với bộ camera PlayStation Eye. Hình dáng như chiếc microphone với 4 nút bấm, 1 nút jotich, quả cần LED đủ màu chọn lựa. Nguyên tắc hoạt động khi quả cầu LED chuyển động thì camera sẽ ghi nhận để chuyển tiếp thành lệnh điều khiển các cử động trong trò chơi.

Khả năng nhận diện chuyển động của camera PlayStation Eye từ Move khá chính xác, không cảm thấy được độ trễ khi chơi. Với những trò chơi hành động, khi cầm bộ điều khiển Move ở cả hai tay bạn có thể cử động theo bất kỳ động tác nào tùy thích cho nhân vật của mình.

Ưu điểm

  • Độ chính xác hơn, phản ứng của đồ họa hiển thị nhanh hơn
  • Có khả năng vừa chơi các game phổ thông và phức tạp
  • Dễ điều khiển ngay cả người chưa quen
  • Giá thành vừa phải
  • Có độ trễ thấp hơn

Khuyết điểm

  • Mỗi Move chỉ dò tìm được cử động một tay
  • Trải nghiệm không thú vị bằng Kinect
  • Số lượng game còn ít

Wii (Nintendo Wii)

Sản phẩm vẫn là lựa chọn hàng đầu cho giải trí gia đình hiện nay, vì phù hợp cho trẻ em và ngay cả người lớn tuổi. Rất nhiều phụ kiện kèm theo như: Wii Remote, Wii Nunchuk, Wii MotionPlus, Wii Fit thích hợp rất nhiều game vận động cho cơ thể. Ở mức giá thành rẻ, Wii đã giúp Nintendo luôn dẫn đầu trong 2, 3 năm nay về doanh số bán. Nguyên lý hoạt động thì Wii sử dụng thiết bị điều khiển Wii Remote hỗ trợ cử động cùng với Wii Nunchuck. Gần đây Wii Remote còn được hỗ trợ thêm bởi Wii MotionPlus để tận dụng tối đa phần cảm biến chuyển động. Thiết bị Wii Fit thích hợp cho nhiều game rèn luyện sức khỏe, tăng cường phản xạ.

Ưu điểm

  • Rất có ích khi cần rèn luyện sức khỏe
  • Chi phí mua sắm thấp
  • Dễ cài đặt
  • Số lượng game phong phú

Khuyết điểm

  • Đồ họa xấu do hình ảnh không chuẩn HD
  • Phụ kiện quá nhiều

About Alanguyen Đức

editer, photographer, director

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: