Thả hồn với nghệ thuật ảnh đơn sắc (monochrome)


Chỉ với sự chuyển đổi tương phản của mảng màu đơn sắc, các chi tiết hình ảnh nổi bật chi tiết, sự trắng trong của màu trắng, sự mạnh mẽ của màu đen gợi lên cho người xem một cảm nhận thật sâu sắc hơn.

Chân dung người thợ vẽ gốm

Thú vui không dễ

"Cái cò, cái vạc, cái nông..."

Trong giai đoạn sơ khai của nền nhiếp ảnh, quá trình tái tạo bức ảnh đen trắng đều phải làm thủ công bằng tay. Đây cũng là công đoạn mà những nhà chụp ảnh đam mê nhất, bởi vì sản phẩm của mình được dần dần lộ rõ trong phòng tối và phụ thuộc vào sự sáng tạo trong khâu tráng rửa phim. Ngoài máy phóng ảnh, vật dụng tráng rửa ảnh thì việc thực hiện tại phòng tối “tự tạo” cũng rất đơn giản. Tuy vậy, khi mới tập tễnh chơi thì gần như sự thiệt hại nguyên liệu là tất yếu, điều quan trọng là tốn kém rất nhiều thời gian. Cặm cụi trong buồng tối, lọ mọ với thuốc nước, “vũ điệu” với phương pháp che đậy để tìm kiếm sáng tạo ra bức ảnh như ý.

Ngày nay, thời đại số hóa đến với nhiếp ảnh thì việc sáng tạo những bức ảnh đơn sắc từ những bức ảnh thô (RAW) cũng lắm kỹ thuật, mà người chụp cũng bị cuốn hút bởi sự biến hóa của đen trắng trên bức ảnh.

Hoài niệm luôn đọng mãi

Bức ảnh đơn sắc vẫn luôn có vị trí ngay cả trong thời điểm hiện tại. Những tờ báo phát hành mỗi ngày luôn đăng tải những bức ảnh đơn sắc vì nó với chức năng chi cần thể hiện sự việc. Những bức ảnh nói lên sự thật chỉ cần mô tả đúng việc xảy ra, do đó nếu một số màu sắc nổi bật trong ảnh sẽ gây mất tập trung, lạc hướng sự chú ý của người xem và khó nhìn tổng quát các chi tiết khác.

Ảnh thuộc loại tài liệu, mang nhiều tâm trạng thì sự tương phản trong bức ảnh sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, khắc họa mạnh mẽ bối cảnh và con người trong bức ảnh. Ngoài ra, với trường hợp đặc biệt người chụp muốn tái tạo lại một bố cục sự việc theo “thời gian”, thì chỉ có ảnh đơn sắc làm được việc đó để người xem có cảm giác hài lòng hơn.

Nếu bạn thực hiện một bộ ảnh thành câu chuyện kể, việc liên kết các khung cảnh có sự khác biệt về ánh sáng, độ cân bằng trắng thì việc chọn giải pháp chuyển tất cả thành đơn sắc sẽ dễ kết hợp chúng lại với nhau.

Ảnh số cho đơn sắc

Ngày nay, ngoài một số người vẫn còn “hoài niệm” với máy phim với phương pháp tráng rửa ảnh thủ công thì phần đông mọi người thường “lọ mọ” ảnh đơn sắc với “con chuột” khá nhiều. Nếu bàn đến kỹ thuật thì người chụp sẽ có nhiều phương pháp để tạo nên bức ảnh đơn sắc. Ví dụ, máy ảnh có chức năng chụp đen trắng, nhưng với tính năng này thì kết quả bức ảnh không thực sự ấn tượng. Có thể sử dụng phương pháp này nếu bạn có bộ filter lọc các màu cần mong muốn gắn trên ống kính. Phương pháp thứ hai, người chụp ảnh ra file thô (RAW) có sử dụng các bộ lọc cho thể loại ảnh đơn sắc.

Phơi lưới

Các chức năng trong chương trình sẽ giúp lọc bỏ màu, tạo nên hình ảnh tương phản hơn, sự thể hiện của thang độ xám để bức ảnh có chiều sâu hơn. Phương pháp thứ ba, tùy khả năng thành thạo phần mềm xử lý ảnh và trình độ cảm nhận về ảnh đơn sắc cho mỗi chủ đề thì người chụp có thể cân chỉnh tùy biến, thay đổi tăng giảm mức xám, nhấn mạnh sự khác biệt giữa đen và trắng. Đa số ảnh đơn sắc là sự tương phản do sử dụng nguồn sáng mạnh, nhưng vẫn có khá nhiều ảnh đơn sắc có độ tương phản thấp, bởi vì người chụp muốn thể hiện những điểm nhấn màu sẫm để thể hiện chủ đề.

About Alanguyen Đức

editer, photographer, director

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: