Xu hướng sử dụng Internet tại Việt Nam hiện nay


Net Index 2010 – một nghiên cứu của Yahoo! Việt Nam phối hợp cùng với Kantar Media để đưa ra bức tranh toàn cảnh về xu hướng sử dụng internet của người Việt Nam hiện nay. Cuộc khảo cứu được thực hiện qua phỏng vấn trực tiếp 1.500 mẫu tại 4 thành phố lớn có người dùng internet phổ biến là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Các nam nữ tác viên có độ tuổi từ 15 trở lên trong tất cả các phân tầng xã hội.

Cuộc khảo sát đã thực hiện vào tháng 12/2009, ngoài thông tin việc sử dụng internet, nghiên cứu lần này có sự thay đổi mới về đặc tính của người sử dụng. Ngoài thói quen xem tin tức như thế nào, sinh hoạt trên các trang mạng giải trí, diễn đàn công cộng và giải trí với khi chơi các trò chơi điện tử trên mạng. Những yếu tố đó sẽ quyết định thói quen và hành xử của người dùng internet trong năm nay.

Buổi lễ công bố Net Index 2010

Internet được xem là nguồn thông tin tuyệt vời toàn cầu, thế giới chúng ta trở nên phẳng hơn. Tại Việt Nam có một số khác biệt của đối tượng mẫu, đa số người sử dụng internet cần có mức thu nhập trung bình khá, có mối giao tiếp xã hội rộng rãi. Nếu có các giải pháp tăng tính phổ cập internet nhiều hơn, thì phân tầng người dùng bình dân sẽ tăng mạnh.

Mạng 3G ra đời mở đường phát triển internet trên môi trường di động

Theo kết quả nghiên cứu, số người sử dụng internet để đọc tin tức trực tuyến đã tăng từ 89% năm 2008 lên 97% vào năm 2009. Đọc tin tức trực tuyến là hoạt động online phổ biến nhất trong tất cả các nhóm tuổi và giới tính. Người dùng internet dành 97% thời gian để truy cập các trang web tin tức. Có thể nhận ra, các đối tượng đều truy cập vào các trang tin tức, trải điều các phân tầng xã hội không phân biệt tuổi tác, nam nữ… Trang thông tin được truy cập thường là cổng thông tin điện tử chuyên ngành, những trang web có số người truy cập cao VnExpress, Yahoo, Dân Trí. Họ không chỉ đọc tin tức, mà còn dạo quanh những thông tin ngoài lề ở các diễn đàn, trang blog cá nhân. Theo thống kê 71% người chọn đọc tin tức trong nước và quốc tế, kế đó tin liên quan đến giải trí, 29% là các tin liên quan đến người nổi tiếng.

Truy cập internet tại nhà trở thành thói quen thường xuyên của mọi người

Để truy cập internet người dùng cần có kiến thức cơ bản sử dụng máy tính và điểm kết nối. Theo điều tra, thì các điểm kết nối thường sử dụng ở hộ gia đình, văn phòng làm việc của cơ quan. Nếu tại hộ gia đình không có sẵn, thì họ sẽ dùng trong quán cafe, nhưng tình trạng này đang giảm dần từ 53% năm 2008 xuống chỉ còn 42% năm 2009. Thời gian gần đây có sự chuyển dịch về điểm truy cập. Như trước đây, các điểm truy cập tại các phòng net, bây giờ các điểm truy cập tại gia đình lại phát triển một phần do các chiến dịch khuyến mãi của nhà cung cấp ISP. Ngoài ra, khi sử dụng điểm truy cập tại gia, thì tính riêng tư đảm bảo, thời lượng sử dụng từ 66% trong năm 2008 tăng lên 71% năm 2009.

Đối với giới nữ thường quan tâm các tin liên quan đến âm nhạc, giải trí, người nổi tiếng, thời trang. Nam giới quan tâm đến công nghệ, thể thao, kinh doanh. Chơi game trực tuyến là hoạt động phổ biến thứ hai với tỷ lệ gần 50% người tham gia, trong đó chiếm đa phần là nam giới. Thể loại game được ưa chuộng chủ yếu là những trò chơi hành động cảm giác mạnh và những game nhập vai. Mục tiêu game thủ chơi game để kết nối, hòa nhập với cộng đồng mạng và thi thố lẫn nhau. Đối tượng nữ chơi game cũng khá cao, xu thế chọn game có tính giải trí, đơn giản. Điều đặc biệt, qua phỏng vấn trực tiếp, họ nêu mục đích đến với game không chỉ đơn thuần là là giải trí, mà còn qua trò chơi họ được cảm giác thành đạt, quên đi nỗi lo cuộc sống, có môi trường giao lưu.

Ngày nay, sự hiện diện của công nghệ 3G tại Việt Nam với những gói cưới hấp dẫn đang đẩy nhanh xu hướng truy cập internet bằng điện thoại di động. Xu hướng truy cập internet thông qua điện thoại di động tuy mới phát triển nhưng rất nhiều hứa hẹn vì người sử dụng có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi để tải mail, gởi tin nhắn, chơi game trực tuyến trên điện thoại di động.

Thói quen mua sắm của người Việt Nam vẫn chuộng thanh toán bằng tiềng mặt, chưa có nhiều hoạt động thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử. Nhưng theo khảo sát, xu hướng giao dịch trực tuyến lên gấp 3 lần trong năm vừa qua, tăng từ 4% năm 2008 lên 11% năm 2009. Đối tượng sử dụng là giới trẻ và người thu nhập cao. Sản phẩm chung thường chọn mua là hàng điện tử và đồ dùng gia đình. Với phụ nữ việc mua sắm có sự khác biệt với nam giời, họ thường chọn mua các sản phẩm gia dụng, thời trang, quần áo. Nam giới sẽ chọn sản phẩm công nghệ như mua điện thoại di động, máy tính.

Trước khi mua sắm, người mua thường tham khảo từ nguồn trang thông tin sản phẩm trên mạng, liên quan đến sản phẩm, giá cả trên các trang web rao vặt, ngoài ra dựa qua một số trao đổi ý kiến trên các diễn đàn, quan hệ bạn bè đến đưa đến quyết định mua sắm hay không.

Người dùng internet tại nhà gia tăng vượt trội

Trong năm 2009, chúng ta chứng kiến các mạng xã hội phát triển vượt trội. Trên nền tảng gồm hoạt động chia sẻ tin nhắn, quan điểm, viết nhật ký cá nhân, hình ảnh và video… Mục đích sử dụng mạng xã hội để có nhu cầu nối kết người thân, bạn bè bất kể lứa tuổi từ trẻ đến già.

Theo Tổng giám đốc Yahoo! Việt Nam, bà Nguyễn Hữu Hạnh cho biết: “Net Index là một cơ sở tham khảo nhằm tạo ra hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong việc quảng cáo, nhờ đó tăng trưởng kinh doanh. Những thông tin hữu ích sẽ giúp các nhà quảng cáo sử dụng internet để hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu, để người dùng trải nghiệm internet phù hợp và ý nghĩa nhất”.

Hiện nay có khoảng 23,2 triệu người Việt Nam đang sử dụng internet, con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi việc truy cập internet trở nên ngày càng phổ biến hơn. “Truyền thông số không phải là một xu hướng nhất thời. Nó đã trở thành yếu tố quan trọng mà các nhà quảng cáo và hoạch định truyền thông không thể bỏ qua. Kết quả nghiên cứu Net Index tạo nên một cái nhìn và định hướng rõ ràng hơn cho các doanh nghiệp đang muốn vạch ra những chiến lược quảng cáo trực tuyến hiêu quả”. Giám đốc Nghiên cứu thị trường Kantar Media Việt Nam, ông Huỳnh Tổ Linh phát biểu.

About these ads

About Alanguyen Đức

editer, photographer

2 comments

  1. Quần Rách

    Thông tin hữu ích. :).
    Sao anh không dùng font Sans serif cho dễ đọc trên màn hình máy tính. :)

  2. alanguyen

    Anh đang chỉnh giao diện nè, hihihi

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: